Xung đột là một phần không thể tránh khỏi trong công việc và cuộc sống. Xét về mặt tích cực, xung đột sẽ giúp con người tìm cách giải quyết, thúc đẩy các ý tưởng sáng tạo cũng như tăng sự thấu hiểu giữa các thành viên. Vì thế, để nắm vững “chìa khóa thành công” khi làm việc nhóm hay giao tiếp ngoài xã hội, bạn cần biết cách quản trị mâu thuẫn. Trong bài viết này, Where S sẽ chia sẻ 7 kỹ năng giải quyết xung đột hiệu quả, giúp công việc và cuộc sống của bạn phát triển tích cực hơn.
Kỹ năng giải quyết xung đột là gì?
Kỹ năng giải quyết xung đột là vận dụng những hiểu biết, kiến thức cũng như các mối quan hệ để phát hiện, xử lý và loại bỏ mâu thuẫn đang tồn tại giữa các cá nhân hoặc tập thể. Đây được xem là một trong những kỹ năng cần thiết để trở thành một người lãnh đạo giỏi, góp phần phát triển tổ chức vững mạnh, đồng lòng cho mục tiêu chung.

Ý nghĩa của kỹ năng giải quyết xung đột trong cuộc sống
Trong cuộc sống và công việc, kỹ năng giải quyết xung đột đóng vai trò rất quan trọng. Nếu giải quyết xung đột theo chiều hướng tốt, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích như:
- Tăng cường sự thấu hiểu, gắn kết giữa các thành viên trong tổ chức.
- Thúc đẩy trao đổi thông tin, khuyến khích tinh thần sáng tạo và đổi mới.
- Nâng cao chất lượng ra quyết định ở mọi vị trí.
- Tạo ra môi trường thay đổi lành mạnh.
Ngược lại, nếu kỹ năng giải quyết xung đột kém, nguy cơ mất đoàn kết nội bộ, không có sự đồng lòng trong quá trình làm việc sẽ rất cao.
>> Xem thêm: 8 Kỹ năng thuyết phục khách hàng thành công cho dân sale
Những xu hướng giải quyết xung đột thường gặp
Trong thực tế sẽ có rất nhiều cách giải quyết xung đột khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản có thể được chia thành 4 xu hướng sau:
- Giải quyết xung đột theo kiểu hòa giải, thỏa hiệp: Cách này thường áp dụng để xử lý các xung đột kéo dài nhằm đảm bảo duy trì lợi ích tối thiểu giữa các bên liên quan.
- Giải quyết xung đột theo hướng cạnh tranh: Xu hướng này giúp vấn đề được giải quyết nhanh chóng, dứt khoát. Tuy nhiên, điều này sẽ rất khó để giữ hòa khí giữa các bên và hầu hết chỉ có thể bảo toàn lợi ích cho một phía.
- Giải quyết xung đột theo cách né tránh: Thay vì trực tiếp tìm cách xử lý xung đột, các bên liên quan có thể tìm đến sự hỗ trợ của bên thứ 3 hoặc né tránh việc giải quyết. Cách làm này góp phần đảm bảo sự khách quan, tránh kéo dài mâu thuẫn và giữ được hòa khí.
- Giải quyết xung đột theo hướng hợp tác: Nếu áp dụng thành công, xu hướng giải quyết xung đột này sẽ giúp các bên thấu hiểu lẫn nhau hơn, mang lại nhiều lợi ích về sau cho cả tập thể.
>> 8 Kỹ năng đàm phán thương lượng giúp bạn thành công trong mọi cuộc giao dịch
7 nguyên tắc/kỹ năng giải quyết xung đột và mâu thuẫn hiệu quả

Xác định nguồn gốc của xung đột
Để giải quyết xung đột một cách triệt để, điều đầu tiên bạn cần làm chính là tìm hiểu nguồn gốc, nguyên nhân gây ra vấn đề. Trên cơ sở đó, bạn mới có thể tiến hành phân tích và đưa ra các phương hướng giải quyết phù hợp, đảm bảo lợi ích hài hòa cho các bên và không khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.
Rèn luyện kỹ năng giải quyết xung đột bằng cách lắng nghe và thấu hiểu
Dù bạn là cá nhân liên quan đến vấn đề xung đột hay đang đóng vai trò là người trung gian xử lý thì việc lắng nghe và thấu hiểu vẫn cần được ưu tiên hàng đầu. Thực tế có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến xung đột. Do đó, đừng vội vàng đưa ra các quyết định mang tính chủ quan. Bạn nên dành thời gian tìm hiểu, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người trong cuộc để có thể giải quyết vấn đề hợp tình hợp lý.
>> Kỹ năng lắng nghe: Vai trò và phương pháp rèn luyện hiệu quả
Công bằng khi giải quyết mọi vấn đề
Hãy luôn cố gắng duy trì trạng thái tập trung và khách quan trong suốt quá trình giải quyết để đảm bảo sự công bằng cho các bên. Bởi lẽ trong quá trình tranh luận, bất cứ ai cũng tìm các lý lẽ để khẳng định mình đúng. Việc của người trung gian là lắng nghe một cách sáng suốt để có nhận định chính xác.
Bất kỳ một lời nói, động thái mang tính thiên vị nào cũng đều có thể làm mâu thuẫn thêm trầm trọng. Vậy nên, bạn hãy cố gắng loại bỏ cái tôi cá nhân trước khi bước vào quá trình giải quyết xung đột.
Động viên và khích lệ tinh thần tập thể
Trong cuộc sống cũng như công việc, xung đột là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, thay vì nhìn nhận điều này theo hướng tiêu cực, bạn hoàn toàn có thể chỉ ra những điểm tốt của xung đột đối với sự phát triển của tập thể để mọi người hiểu và đón nhận với tâm thế tích cực hơn.
Để làm được điều này, bạn hãy dành thời gian động viên và khích lệ tinh thần mọi người sau khi giải quyết vấn đề. Đây cũng là một trong những yếu tố then chốt trong kỹ năng giải quyết xung đột mà bất kỳ ai cũng cần nắm.
>> Nghệ thuật ứng xử thông minh nơi công sở giúp bạn “được lòng” tất cả mọi người
Hãy nhìn nhận xung đột như một cơ hội mới

Như đã đề cập ở trên, nếu vận dụng kỹ năng giải quyết xung đột tốt, bạn hoàn toàn có thể giúp tập thể thêm vững mạnh, mọi người thêm thấu hiểu lẫn nhau cũng như tăng khả năng sáng tạo trong công việc.
Do đó, hãy xem đây là phép thử, là cơ hội cho tất cả mọi người để rèn luyện bản thân, tạo ra những sản phẩm/dịch vụ chất lượng hơn. Đặc biệt, với những người đang đảm nhận vai trò lãnh đạo, đây còn là cơ hội để bạn thể hiện năng lực quản trị nhân sự, tăng thêm uy tín trong mắt nhân viên.
Kỹ năng giải quyết xung đột là đề xuất nhiều giải pháp
Xung đột thường xảy ra khi các bên liên quan mâu thuẫn về quan điểm hoặc lợi ích. Do đó, rất khó để giải quyết triệt để nếu chỉ có một phương án duy nhất. Thay vào đó, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng, thảo luận để đưa ra nhiều giải pháp khác nhau để các bên lựa chọn. Trên cơ sở đó, đôi bên có thể thống nhất phương án một cách tự nguyện, đảm bảo lợi ích và tránh nguy cơ xung đột kéo dài.
>> 9 cách nói chuyện thông minh và khôn khéo trong giao tiếp ứng xử
Kỹ năng giải quyết xung đột – Hạ cái tôi cá nhân
Một trong những nguyên nhân khiến xung đột kéo dài chính là tình trạng các bên liên quan luôn muốn khẳng định cái tôi cá nhân của mình. Do đó, để rèn luyện kỹ năng giải quyết xung đột, học cách tiết chế cái tôi cá nhân cũng là điều bạn nên chú ý.
Bạn hãy tập cách đặt mình vào vị trí của người khác để cảm nhận và thấu hiểu, đồng thời đưa lợi ích tập thể lên hàng đầu. Bởi đôi khi có những vấn đề không hoàn toàn đúng hay sai, chỉ có sự khác biệt quan điểm giữa các cá nhân khiến mâu thuẫn thêm căng thẳng. Chính vì vậy, trong một vài tình huống nhất định, bạn nên hạ cái tôi của mình xuống để giữ hòa khí chung.
Kỹ năng giải quyết xung đột là một trong những kỹ năng mềm có tính ứng dụng rất cao trong công việc và cuộc sống. Vậy nên, bạn hãy dành thời gian rèn luyện, trau dồi ngay từ hôm nay để có nền tảng phát triển thật vững vàng về sau.