“Bật mí” cách/phương pháp thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất bạn nên biết

Để tăng nhanh doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp, đội ngũ kinh doanh được xem là lực lượng nòng cốt quyết định “chốt sale”  với khách hàng. Bên cạnh có một sản phẩm/dịch vụ tốt, người bán hàng phải có kỹ năng thuyết phục tinh tế và khéo léo. Nếu bạn vẫn đang “bối rối” không biết làm thế nào để lấy được lòng khách hàng thì Where S chia sẻ bạn những cách thuyết phục khách hàng hiệu quả và đơn giản nhất.

cách thuyết phục khách hàng

6 cách giúp thuyết phục khách hàng hiệu quả “chốt đơn” dễ dàng nhất

1. Mở đầu câu chuyện tự nhiên, thân thiện nhất

Khách hàng thường sẽ chú ý lắng nghe những gì bạn chia sẻ nếu họ cảm thấy có thiện cảm với bạn. Để làm được điều này, hãy bắt đầu quá trình tư vấn theo cách tự nhiên, thân thiện thay vì chỉ chú tâm đến kịch bản bán hàng đã được thiết kế sẵn. Bạn có thể bắt đầu với vai trò một người đang lắng nghe lựa chọn cách trò chuyện phù hợp với từng khách hàng để họ cảm thấy tin tưởng và sẵn lòng trao đổi với bạn.

2. Phản hồi nhanh nhất – cách thuyết phục khách hàng hiệu quả

Trong thời đại công nghệ như hiện nay, khách hàng sẽ có rất nhiều lựa chọn thay thế. Do đó, trên tất cả các nền tảng bán hàng của bạn, hãy tìm cách phản hồi nhanh nhất có thể để giữ chân khách hàng. Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như chatbot để luôn phản hồi khách hàng 24/7, giúp họ cảm nhận được sự quan tâm từ phía đơn vị bạn.

3. Ghi nhớ tên của khách hàng

Ghi nhớ và gọi tên khách hàng trong suốt cuộc trò chuyện là cách thuyết phục khách hàng đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Bất kỳ ai cũng sẽ thấy vui vẻ và có thiện cảm hơn với người biết và nhớ tên của mình. Vậy nên, đừng bỏ qua cơ hội tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng ngay từ lần đầu gặp gỡ bằng cách nhớ tên của họ và xưng hô phù hợp.

cách thuyết phục khách hàng

4. Nhắc đến mặt tích cực của khách hàng

Theo tâm lý học, con người luôn muốn được khen ngợi hoặc đề cập đến những ưu điểm của mình. Do đó, hãy ghi điểm và tạo dấu ấn với khách hàng bằng cách nhắc đến những mặt tích cực của họ trong quá trình trao đổi. Điều này cũng chứng tỏ rằng bạn có sự quan tâm, tìm hiểu và ghi nhớ đặc điểm của mỗi khách. 

5. Trả lời trước khi họ đặt câu hỏi

Cách thuyết phục khách hàng này có nghĩa là bạn chủ động trao đổi về nhu cầu và lợi ích của sản phẩm trước khi khách hàng đặt câu hỏi. Điều này chứng tỏ bạn hiểu rõ sản phẩm và nhu cầu của khách hàng, giúp họ tiết kiệm thời gian trao đổi. Chính sự chuyên nghiệp này sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt khách, thúc đẩy họ quyết định mua sắm nhanh hơn.

6. Tạo cảm giác dễ chịu, thân thuộc

Tạo mối quan hệ tốt với khách hàng sẽ giúp họ tiếp nhận thông tin cũng như sản phẩm bạn giới thiệu tích cực hơn. Để làm được điều này, đừng chỉ giao tiếp một cách máy móc. Thay vào đó, hãy chú ý đến đặc điểm riêng của khách, mang lại cho họ cảm giác dễ chịu, thân thuộc. Đây là cách thuyết phục khách hàng hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn bán được nhiều hàng hơn.

4 bước để thuyết phục khách hàng khi bị từ chối

cách thuyết phục khách hàng

Việc khách hàng từ chối là điều mà bất cứ ai làm kinh doanh cũng từng gặp phải. Tuy nhiên, bạn có thể đón nhận điều này một cách tích cực để cung cấp sản phẩm, dịch vụ tốt hơn cho khách hàng bằng những cách sau:

Bước 1: Trung hòa ý kiến khách hàng

Thay vì cố gắng tìm cách chứng minh rằng ý kiến của khách hàng chưa thỏa đáng, bạn hãy tìm cách thể hiện rằng mình hiểu quan điểm đó. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm nhận được sự đồng cảm từ bạn và dần mất đi cảm giác đề phòng. Như vậy, bạn mới có thêm thời gian để thuyết phục khách về những điểm mạnh của sản phẩm, dịch vụ mình đang có và thúc đẩy họ đi đến quyết định mua hàng.

Bước 2: Lắng nghe khách hàng – cách thuyết phục khách hàng thông minh ít người để ý

Ngay cả khi bạn đang tư vấn khách hàng thì đây cũng là quá trình giao tiếp hai chiều. Do đó, đừng chỉ tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm. Hãy chú ý lắng nghe khách hàng, quan sát phản ứng của họ để có sự điều chỉnh phù hợp.

Bước 3: Tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự từ chối

Chỉ khi nắm được mong muốn của khách hàng bạn mới có thể tìm cách đáp ứng chính xác mong muốn của họ. Bạn nên cố gắng đặt ra những câu hỏi mở, thôi thúc khách hàng chia sẻ nhiều hơn. Trên cơ sở đó, bạn sẽ nắm được mấu chốt khiến khách hàng từ chối sản phẩm, dịch vụ do bạn cung cấp để thuyết phục họ lựa chọn hoặc điều chỉnh cho những lần sau.

cách thuyết phục khách hàng

Bước 4: Giải tỏa những nỗi niềm băn khoăn của khách hàng

Khi đã nắm được nguyên nhân khiến khách hàng từ chối, bước tiếp theo cần làm chính là lựa chọn cách phù hợp, đúng trọng tâm để giải tỏa những băn khoăn của khách. Nếu làm tốt được điều này, bạn không chỉ bán được hàng mà còn có thêm kinh nghiệm để giải quyết những vấn đề tương tự sau này.

Nắm vững cách thuyết phục khách hàng chính là tiền đề để trở thành một nhân viên sale giỏi hoặc xa hơn nữa là thành công trong lĩnh vực bạn đã chọn. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *