Kỹ năng nhận thức: Định nghĩa, vai trò và cách rèn luyện hiệu quả

Mỗi vị trí công việc sẽ yêu cầu một bộ kỹ năng riêng. Vị trí của bạn càng cao, các kỹ năng của bạn càng phải được mài giũa phức tạp hơn, đòi hỏi tư duy mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, kỹ năng nhận thức là một trong những điều kiện tiên quyết để trở thành một phiên bản tốt hơn của chính bạn và đạt được những vị trí cao trong xã hội. Cùng Where S đọc tiếp để tìm hiểu thêm về các kỹ năng nhận thức và cách thực hành hiệu quả!

kỹ năng nhận thức

Kỹ năng nhận thức là gì? Ví dụ về kỹ năng nhận thức

Khả năng phân tích, suy nghĩ sáng tạo và nắm bắt các ý tưởng trừu tượng và phức tạp đều là những ví dụ về kỹ năng nhận thức. Những người có Kỹ năng nhận thức mạnh mẽ có nhận thức chính xác hơn về bản thân, làm nền tảng cho các hành động bên ngoài. Mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn nhờ điều này.

Kỹ năng nhận thức là kết quả của nhiều yếu tố khác nhau. Tính kỷ luật, khả năng lập kế hoạch, khả năng liên kết, khả năng điều chỉnh chiến lược, tính sáng tạo và khả năng phối hợp để đạt được mục tiêu đề ra là một số ví dụ. Chức vụ/người giữ chức vụ càng cao, kỹ năng nhận thức càng được phát triển tốt hơn để đáp ứng nhu cầu công việc.

Ví dụ sau sẽ giúp bạn hình dung kỹ năng nhận thức một cách rõ ràng và dễ hiểu hơn:

A làm quản lý bán hàng cho một công ty mỹ phẩm, nơi cô giám sát một nhóm năm người. Giám đốc yêu cầu cô lập một kế hoạch và chiến lược bán hàng cho tháng tới, với mục tiêu tăng 15% so với tháng trước.

Sau đó, A điều phối và phân chia công việc cụ thể cho đội ngũ của mình, tiến hành phân tích thị trường, đánh giá nhu cầu của khách hàng để có những điều chỉnh cần thiết. Kết quả là doanh số của nhóm cô đã tăng 20% ​​trong tháng đó, vượt chỉ tiêu đề ra.

Kết quả là A đã sử dụng hiệu quả các kỹ năng nhận thức để giải quyết công việc.

kỹ năng nhận thức

Ý nghĩa của Kỹ năng nhận thức

Kỹ năng nhận thức có thể mang lại nhiều lợi thế, bao gồm:

  • Cải thiện khả năng tập trung, học tập và hiệu suất làm việc của bạn.
  • Dựa trên kiến ​​thức đã có, làm nền tảng cho sự sáng tạo và đổi mới.
  • Nhờ khả năng thấu hiểu bản thân và điều chỉnh phản ứng trước các sự kiện, bạn luôn sẵn sàng đối mặt với những thách thức trong công việc và cuộc sống.
  • Cải thiện lợi thế cạnh tranh của bạn bằng cách thể hiện sự chủ động, kỷ luật, khả năng thích ứng và động lực bản thân.
  • Cải thiện năng suất bằng cách có thể đánh giá, xác định và ngăn chặn các sự cố trước khi chúng xảy ra.
  • Nâng cao chất lượng hoàn thành công việc bằng cách phát triển khả năng tự điều chỉnh và quản lý mục tiêu hiệu quả hơn.

Tìm hiểu các kỹ năng nhận thức quản lý.

Các nhà quản lý phải sử dụng các kỹ năng nhận thức để hiểu được nội bộ của công ty cũng như những thay đổi của thị trường. Sau đó, họ có thể đưa ra các quyết định phù hợp và phát triển các chiến lược.

Ngoài ra, có hai kỹ năng phổ biến khác trong quản lý là kỹ năng con người và kỹ năng kỹ thuật. Người lãnh đạo phải có khả năng giao tiếp, điều phối các mối quan hệ trong công ty, có kiến ​​thức và năng lực để thực hiện công việc.

kỹ năng nhận thức

Ba kỹ năng này nói chung là quan trọng và đi đôi với nhau khi quản lý một tổ chức. Tuy nhiên, sẽ có những yêu cầu khác nhau đối với các cấp quản lý khác nhau. Đặc biệt:

  • Các nhà quản lý cấp cao: Lập kế hoạch chiến lược và quản lý bộ máy công ty bằng cách sử dụng các kỹ năng nhận thức, giao tiếp và kỹ thuật.
  • Quản lý cấp trung: Giao tiếp với cấp trên và cấp dưới bằng cách sử dụng các kỹ năng của con người. Đồng thời, họ sử dụng các kỹ năng nhận thức để xác định mục tiêu và hoạt động.
  • Quản lý cấp dưới yêu cầu chủ yếu là các kỹ năng kỹ thuật và giao tiếp hơn là Kỹ năng nhận thức.

Khả năng tự đánh giá bản thân qua kỹ năng nhận thức

Khi bạn tự nhận thức, bạn hiểu cảm giác của mình và những gì bạn muốn làm trong những tình huống nhất định. Khả năng này sẽ giúp bạn khám phá tính cách, thói quen, thái độ, suy nghĩ của chính mình, v.v.

Ngoài ra, đánh giá đúng giá trị bản thân sẽ giúp bạn khám phá và khai mở những tiềm năng tiềm ẩn bên trong. Đồng thời, bạn sẽ hiểu cách đặt mục tiêu cho tương lai, giúp cuộc sống của bạn trở nên tích cực hơn.

Trên thực tế, quá trình tự nhận thức có hai thành phần:

  • Lắng nghe: Lúc này, bạn sẽ tự cảm nhận hoặc thu thập thông tin từ nhận xét của người khác. Bạn sẽ hiểu điểm mạnh, điểm yếu, nguyện vọng và mục tiêu của chính mình sau khi lắng nghe.
  • Hãy giao tiếp, cởi mở và tiếp xúc với người thân, bạn bè, đồng nghiệp để bộc lộ bản thân. Người khác sẽ hiểu bạn hơn ở điểm này và đưa ra nhận xét chính xác hơn. Nếu bạn thường xuyên tự ti về mọi thứ xung quanh, hãy thử mở lòng và tìm cách bày tỏ điều đó với những người yêu thương bạn. Mọi người đều có khuyết điểm và sai lầm, nhưng dũng khí đối mặt với sự thật là phi thường và có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai.
kỹ năng nhận thức

7 phương pháp luyện tập và nâng cao kỹ năng nhận thức hiệu quả

Hãy lập chiến lược cho chính mình.

Đây là một trong những cách nâng cao kỹ năng nhận thức đơn giản và hiệu quả mà ai cũng có thể thực hiện được ngay. Lập một kế hoạch kỹ lưỡng về những gì bạn cần làm trong ngắn hạn và dài hạn. Điều này sẽ giúp bạn đi đúng hướng và quản lý thời gian hiệu quả hơn.

Xác định điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.

Biết được điểm mạnh và điểm yếu của mình sẽ cho phép bạn tự tin phát huy điểm mạnh của mình đồng thời xác định các cách để cải thiện điểm yếu của mình. Đây cũng là nền tảng để bạn hiểu vì sao mình thành công hay thất bại, từ đó có cái nhìn toàn diện và chính xác nhất về bản thân.

Xem xét các mục tiêu của bạn.

Mục tiêu chính của con người là có động lực để trưởng thành và tiến bộ trong cuộc sống. Những người có mục tiêu sẽ có thể đưa ra quyết định tốt hơn và định hình cuộc sống của họ. Đó là lý do tại sao bạn phải xem xét các mục tiêu đào tạo kỹ năng nhận thức. Bạn có thể bắt đầu với những mục tiêu nhỏ chẳng hạn như đọc 5 trang mỗi ngày, từ bỏ những thói quen xấu và dần dần tiến tới những mục tiêu lớn hơn.

Thiền nhiều hơn

Thiền có thể giúp bạn thư giãn, ngủ ngon hơn và cải thiện sức khỏe thể chất cũng như tinh thần. Đây là nền tảng giúp bạn tăng nhận thức về cảm xúc và nhìn nhận mọi thứ xung quanh một cách khách quan và toàn diện hơn.

Thiền cũng có thể giúp tập trung, chánh niệm và khám phá những cách tích cực hơn để giải quyết vấn đề.

Cải thiện khả năng nghe của bạn.

Lắng nghe tích cực thể hiện kỹ năng lắng nghe. Điều đó có nghĩa là bạn đang chú ý, thấu hiểu và chia sẻ khi bạn lắng nghe. Đây là một kỹ thuật để phát triển sự kiên nhẫn và đồng cảm với thông tin nhận được từ người khác.

kỹ năng nhận thức

Tập viết nhật ký

Viết nhật ký cũng có thể được sử dụng để cải thiện kỹ năng nhận thức. Viết lách sẽ mang đến cho bạn sự kết nối sâu sắc với chính mình, cũng như một cách hữu hình để suy ngẫm về cảm xúc và suy nghĩ của bạn sau này. Hơn nữa, ghi nhật ký cho phép bạn kiểm tra những thay đổi của mình theo thời gian một cách trung thực và chi tiết nhất.

Mỗi kỹ năng mềm đều quan trọng trong từng giai đoạn của cuộc đời. Do đó, bạn nên dành thời gian luyện tập ngay từ bây giờ để tạo nền tảng vững chắc cho tương lai.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *