Review 7 cuốn sách về kỹ năng quản lý thời gian giúp bạn sống trọn vẹn mỗi ngày

Mỗi chúng ta đều chỉ có 24 giờ mỗi ngày để sống. Thế nhưng có người luôn sắp xếp đủ thời gian cho công việc và cuộc sống, lại có người luôn luôn mong có thêm thật nhiều thì giờ để hoàn thành hết những việc đang dang dở trong ngày. Sự khác biệt này chịu ảnh hưởng rất lớn từ kỹ năng quản lý thời gian của mỗi người. Trong bài viết này, Where S sẽ “bật mí” cho bạn 7 cuốn sách về kỹ năng quản lý thời gian, giúp bạn sắp xếp kế hoạch và công việc hiệu quả hơn.

1. Tuần làm việc 4 giờ

Theo tác giả Timothy Ferriss, nếu biết cách quản lý thời gian và sắp xếp thứ tự ưu tiên các công việc một cách hợp lý thì bạn vẫn có khả năng tạo ra mức thu nhập ổn định dù chỉ làm việc 4 giờ mỗi tuần. 

Theo đánh giá của Marc Andreessen – một chuyên gia về tối ưu hóa năng suất làm việc cá nhân thì: cuốn sách đã tập hợp và chắt lọc những học thuyết về quản lý thời gian và năng suất lao động trong vài thập kỷ trở lại đây, sau đó tối ưu và đưa ra những khái niệm mới. Cụ thể, bí quyết để rút ngắn thời gian làm việc theo tác giả Timothy Ferriss dựa trên bốn bước DEAL:

  • D: Definition (Xác định): Ở bước này, cuốn sách sẽ giúp bạn thay đổi những suy nghĩ sai lầm và tìm ra quy tắc cũng như mục đích của phương pháp mới. Đồng thời bạn cũng sẽ biết những tỷ phú mới là ai và cách họ hành động như thế nào.
  • E: Elimination (Loại bỏ): Gạt đi những vấn đề không cần thiết và chuyên tâm thực hiện những việc quan trọng có thể giúp năng suất lao động tăng lên tối thiểu 10 lần. Bước này cũng giúp bạn biết cách bỏ qua những quan điểm lỗi thời về quản lý thời gian.
  • A: Automation (Tự động hóa): Tìm hiểu về cách gia tăng thu nhập thụ động .
  • L: Liberation (Tự do): Bạn sẽ học được cách điều khiển công việc từ xa ngay cả khi đang trong kỳ nghỉ. 

Những nội dung được đề cập trong sách không chỉ dừng lại ở những quan niệm hay ví dụ mà còn mô tả chi tiết cách bạn cần hành động để nâng cao kỹ năng quản lý thời gian một cách hiệu quả. Vẫn còn rất nhiều ý kiến trái chiều về cuốn sách này, tuy nhiên, không ít người công nhận rằng những mẹo được chia sẻ đã giúp họ sắp xếp và quản lý mọi việc tốt hơn rất nhiều.

Tuần làm việc 4 giờ

2. Kiểm Soát Thời Gian – Chu Toàn Mọi Việc

Rất nhiều người nhận thức được tầm quan trọng của thời gian nhưng không phải ai cũng rèn luyện được kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả để nâng cao chất lượng cuộc sống. Nếu bạn cũng đang gặp tình trạng trên thì cuốn sách “Kiểm Soát Thời Gian – Chu Toàn Mọi Việc” của hai tác giả Alec Mackenzie – Pat Nickerson sẽ là cuốn cẩm nang dành cho bạn. Đây được xem là công cụ quản lý thời gian tốt nhất đến thời điểm hiện tại, được hàng triệu độc giả trên thế giới lựa chọn. Thông qua các bài phỏng vấn, các chiến thuật thông minh và nhiều công cụ được sắp xếp hiệu quả, logic, bạn sẽ học được cách:

  • Tránh những cách làm không hiệu quả.
  • Xây dựng và theo đuổi mục tiêu đến cuối cùng.
  • Tính toán khoảng thời gian hợp lý cho từng nhiệm vụ.
  • Xác định đúng nguyên nhân, tránh lãng phí thời gian.
  • Giúp bản thân trở nên năng động, chuyên nghiệp hơn.
Kiểm Soát Thời Gian – Chu Toàn Mọi Việc

3. 18 phút

Cuốn sách 18 phút của tác giả Peter Bregman sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng quản lý thời gian một cách chi tiết. Theo đó, bạn sẽ biết được việc gì nên và không nên làm, cách tận dụng từng giờ, từng phút để nâng cao hiệu suất công việc. 

Khi nắm được toàn bộ nội dung cuốn sách, bạn có thể:

  • Vượt qua những yếu tố gây phân tâm thường nhật.
  • Luôn có khả năng đưa ra những quyết định thông minh, đúng đắn.
  • Biết cách tập trung vào những mục tiêu chủ chốt và những ưu tiên hàng đầu trong công việc, cuộc sống.
  • Biết cách bỏ qua những thứ gây phân tâm để tập trung năng lượng cho những điều cần thiết trong ngày.
sách kỹ năng quản lý thời gian: 18 phút

4. 7 thói quen hiệu quả

“7 thói quen hiệu quả” là một trong những cuốn sách về kỹ năng quản lý thời gian của tác giả Stephen R. Covey, phát hành lần đầu tiên vào năm 1989. Đến nay, sách đã được dịch ra 40 ngôn ngữ và bán hơn 30 triệu bản trên toàn cầu.

Mặc dù đã xuất bản khá lâu nhưng những thói quen được đề cập trong sách vẫn mang tính ứng dụng cao, giúp mỗi người quản lý thời gian và hiệu suất làm việc theo cách khoa học để thành công hơn. 7 thói quen được đề cập trong sách gồm:

  • Luôn chủ động trong mọi hoàn cảnh.
  • Bắt đầu từ mục tiêu đã định.
  • Ưu tiên thực hiện những điều quan trọng nhất.
  • Tư duy cùng chiến thắng.
  • Luôn lắng nghe và thấu hiểu.
  • Đồng tâm hiệp lực.
  • Luôn rèn giũa bản thân.
sách kỹ năng quản lý thời gian: 7 thói quen hiệu quả

5. 20 Giờ Đầu Tiên

Cuốn “20 giờ đầu tiên” của Josh Kaufman sẽ cho bạn biết cách làm thế nào để học nhanh một thứ gì đó và loại bỏ được tính trì hoãn cố hữu.

Nội dung sách bắt đầu bằng một hình ảnh vô cùng quen thuộc của một người nghiện học với đủ ý tưởng, dự án mỗi ngày. Tuy nhiên, việc thực hiện những điều đó chỉ nằm ở một tương lai vô định. Sách “20 giờ đầu tiên” sẽ cho bạn biết cách làm việc thông minh là như thế nào và học nhanh mọi kỹ năng bạn muốn trong 20 giờ đầu tiên. 

Theo đó, bạn sẽ được trang bị cách học tập gồm 4 bước chính: Chia nhỏ – Học – Loại Bỏ – Luyện tập. Đồng thời Josh Kaufman cũng sẽ chỉ ra cho bạn 10 nguyên tắc quan trọng để tiếp thu nhanh chóng hơn, gồm:

  • Lựa chọn một dự án hoặc một mục tiêu bạn thực sự yêu thích.
  • Tập trung toàn bộ năng lượng vào một phần kỹ năng cần học.
  • Xác định mức độ thuần thục, thông thạo mà bạn mong muốn.
  • Chia nhỏ kỹ năng cần học thành các phần nhỏ hơn.
  • Lựa chọn công cụ phù hợp để học.
  • Loại bỏ các rào cản để luyện tập hiệu quả.
  • Chuyên tâm thực hiện.
  • Nhận phản hồi từ những người xung quanh.
  • Luyện tập có tính thời gian.
  • Hướng đến việc thành thạo kỹ năng đã học ở cả hai khía cạnh số lượng và tốc độ.

Những công cụ và nguyên tắc này được tác giả minh họa cụ thể thông qua việc học các kỹ năng như yoga, lập trình, cờ vây, lướt ván… Trên cơ sở đó, bạn có thể dễ dàng đúc rút kinh nghiệm và áp dụng vào thực tế học tập của bản thân.

sách kỹ năng quản lý thời gian: 20 Giờ Đầu Tiên

6. Sức mạnh của thói quen

“Sức mạnh của thói quen” là muộn trong những cuốn sách về kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả, được nhiều bạn đọc tìm kiếm. Cuốn sách giải thích tầm quan trọng của cách sử dụng thói quen trong cuộc sống của mỗi người cũng như cách các thói quen hình thành. 

Qua đó, bạn sẽ nắm được quy luật hình thành của một thói quen, biết cách lựa chọn, giữ gìn những thói quen tốt đồng thời loại bỏ các thói quen xấu làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc. Những điều này không chỉ nằm ở một cá nhân riêng biệt mà còn có thể tác động đến cả tập thể, mang đến sức mạnh vượt trội để đi đến thành công. Đó cũng là lý do cuốn “Sức mạnh của thói quen” nằm trong danh sách best seller suốt 40 tuần trên thời báo New York.

Sức mạnh của thói quen

7. Ngay Bây Giờ Hoặc Không Bao Giờ

Nếu bạn đang gặp vấn đề về sự trì hoãn thì cuốn “Ngay bây giờ hoặc không bao giờ” của J. S. Scott sẽ là cứu cánh dành cho bạn. Cuốn sách sẽ cung cấp cho bạn kế hoạch hành động cho mọi vấn đề trong cuộc sống dựa trên những bí quyết, nguyên tắc và phương pháp được trình bày khoa học, rõ ràng. Toàn bộ 23 chương trong cuốn sách như một lời chỉ dẫn chi tiết, giúp bạn nhận thức rõ vấn đề và cách hành động để tạo những thói quen tốt và đạt được mục tiêu đề ra. 

Ngay Bây Giờ Hoặc Không Bao Giờ

Rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian thông qua việc đọc sách là lựa chọn được rất nhiều người ưu tiên. Tuy nhiên, muốn hiểu và vận dụng những kiến thức được chia sẻ trong sách, bạn cũng cần trang bị cho mình cách đọc sách sao cho hiệu quả, nhanh chóng, tránh việc bỏ dở giữa chừng. Để làm được điều này, bạn có thể tham khảo các bài viết về kỹ năng đọc sách hiệu quả từ Where S do các chuyên gia hướng dẫn. 

Với 7 cuốn sách về kỹ năng quản lý thời gian được Where S chọn lọc và chia sẻ ở trên, hy vọng bạn sẽ có thêm công cụ hữu ích để hoàn thiện bản thân, tận dụng hiệu quả quỹ thời gian và sớm đạt được mục tiêu mình đề ra.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *