Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook ngày càng được chú trọng bởi những lợi ích vượt trội mà hoạt động này mang lại. Ngay cả khi bạn không phải là người nổi tiếng hoặc làm kinh doanh thì đây vẫn là nền tảng có khả năng mang lại cho bạn rất nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt. Do đó, hãy cập nhật cách lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân ngay từ hôm nay để nâng cao vị thế bản thân một cách hiệu quả.
Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân?
Thương hiệu cá nhân có thể được hiểu là cách mọi người nhìn nhận, đánh giá về một cá nhân nào đó. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân phù hợp sẽ giúp bạn thể hiện được đặc điểm, hình ảnh, uy tín của bản thân theo cách mà bạn muốn người khác nhận định về mình.
Nếu làm tốt điều này, bạn sẽ tạo được sự khác biệt so với các cá nhân khác, tăng cường uy tín và giá trị bản thân. Nhờ đó, bạn sẽ gặp được nhiều thuận lợi hơn trong cuộc sống, dễ tạo thiện cảm với người khác đồng thời mang đến cơ hội tăng thêm thu nhập hoặc lựa chọn nghề nghiệp tốt hơn.
Lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook
Để xây dựng thương hiệu cá nhân, Facebook sẽ là kênh đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả bạn nên chú ý đầu tiên. Để lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng mạng xã hội này, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Xác định thương hiệu riêng mà bạn muốn hướng đến
Xác định thương hiệu riêng hay cách bạn muốn người khác nhìn nhận về mình thông qua Facebook như thế nào. Đây là yếu tố cơ bản đầu tiên bạn cần quan tâm để có thể thiết lập một kế hoạch phù hợp.
Để làm được điều này, bạn có thể tự đặt ra cho mình những câu hỏi như: Mục tiêu trong thời gian tới của bạn là gì? Bạn mong muốn mình trở thành người như thế nào trong tương lai?…
Bước 2: Thể hiện thương hiệu
Sau khi đã xác định được thương hiệu, việc tiếp theo bạn cần làm chính là tìm cách thể cho mọi người cùng thấy. Tùy theo nội dung, bạn có thể lựa chọn thể hiện thông qua hình ảnh, thông tin hoặc bài viết trên Facebook cá nhân của mình.
Bước 3: Thiết kế một lộ trình chi tiết
Việc xây dựng thương hiệu trên Facebook đòi hỏi bạn phải có một kế hoạch cụ thể và một lộ trình chi tiết để thu hút sự quan tâm của mọi người. Bạn hãy luôn nhớ rằng đây là một quá trình lâu dài và liên tục, luôn cần sự đổi mới thì mới có thể đạt được mục tiêu mình đề ra ban đầu.
Bước 4: Đánh giá và điều chỉnh
Đối với nền tảng có lượng thông tin khổng lồ như Facebook, bạn cần thường xuyên tự đánh giá và đưa ra những điều chỉnh phù hợp để luôn tạo được sức hút đối với những người quan tâm.
5 cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook
Bên cạnh việc lập một kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân bài bản, chi tiết, bạn có thể tham khảo những cách sau để quá trình triển khai của mình đạt hiệu quả nhanh chóng hơn:
Về hình ảnh
Hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng, thu hút sự chú ý của những người quan tâm đến bạn. Do đó, đừng quên chú trọng đầu tư về mặt hình ảnh như ảnh đại diện, ảnh bìa… Tùy theo phong cách cũng như định hướng phát triển, bạn có thể lựa chọn cho mình những tấm ảnh phù hợp. Tối ưu nhất đối với ảnh đại diện là rõ khuôn mặt, đủ độ sáng và dễ tạo thiện cảm với người xem. Tương tự đối với ảnh bìa, bạn cũng nên chọn ảnh có thông điệp rõ ràng, mang đến cảm giác tích cực. Ngoài ra đừng quên đăng ảnh thường xuyên để tạo sự thu hút.
Thông tin giới thiệu
Về phần thông tin giới thiệu, bạn nên chú ý cập nhật đầy đủ và chính xác. Hãy ưu tiên chọn tên thật cho Facebook để mang lại cảm giác chân thực, chuyên nghiệp thay vì dùng những biệt danh không rõ ràng. Đừng quên bổ sung bằng cấp, kinh nghiệm hoặc nơi làm việc giúp những người quan tâm hiểu rõ hơn về bạn. Cuối cùng, ở phần thông tin giới thiệu bạn có thể chọn một câu trích dẫn thật sâu sắc hoặc lời giới thiệu ngắn gọn về bản thân để tạo ấn tượng tốt với mọi người.
Kết bạn
Tùy theo mục tiêu khi lập kế hoạch thương hiệu cá nhân, bạn có thể lựa chọn những đối tượng phù hợp để kết bạn nhằm làm tăng uy tín của bản thân. Một cách rất hiệu quả được nhiều người lựa chọn là kết bạn với người nổi tiếng hoặc thành công sẽ góp phần tăng uy tín cá nhân của bạn trên nền tảng mạng xã hội.
Bảo mật tài khoản
Hiện nay, tình trạng bị đánh cắp tài khoản hoàn toàn không hiếm gặp. Do đó, hãy bảo vệ công sức và uy tín cá nhân ngay từ đầu bằng cách thiết lập đầy đủ các chế độ bảo mật theo hướng dẫn của Facebook khi tạo tài khoản.
Viết bài tương tác thường xuyên
Viết bài tương tác thường xuyên là yêu cầu thiết yếu để giúp bạn giữ kết nối với những người quan tâm và thể hiện rõ hơn thương hiệu cá nhân của mình. Nội dung bài viết có thể liên quan đến kiến thức, kỹ năng thuộc thế mạnh của bạn hoặc chia sẻ về cuộc sống, công việc hằng ngày. Dù lựa chọn nào đi nữa, bạn cũng nên nhớ chỉ chia sẻ những điều tích cực để mang lại cảm giác thích thú và thoải mái cho người xem.
Content xây dựng thương hiệu cá nhân
Sáng tạo nội dung hỗ trợ xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook là một trong những hoạt động bạn cần thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút sự chú ý của người khác thông qua những nội dung bạn chia sẻ không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là 7 bước bạn nên chú ý khi phát triển content xây dựng thương hiệu cá nhân:
- Tuân thủ kế hoạch, duy trì tần suất đăng bài đều đặn.
- Mở rộng chủ đề chia sẻ nhằm tạo sức hút cho người xem.
- Luôn duy trì sự nhất quán trong tính cách thương hiệu thông qua ngôn từ và hình ảnh sử dụng.
- Hiểu rõ sự khác biệt giữa thương hiệu cá nhân và hình tượng cá nhân để xây dựng hình ảnh gần nhất với con người thật của bạn.
- Hiểu rõ sự khác biệt giữa thương hiệu cá nhân và nổi tiếng theo cách tiêu cực.
- Tận dụng hiệu quả và không ngừng tìm cách tối đa hóa lượng truy cập (traffic).
- Luôn kiên trì và không ngừng học hỏi, sáng tạo.
Đối với nhiều nhà tuyển dụng, Facebook được xem như một CV online trực quan và thực tế để đánh giá ứng viên. Do đó, đừng bỏ lỡ cơ hội tìm kiếm cho mình một mức thu nhập và công việc tốt hơn bằng cách lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân ngay từ hôm nay.