6 công thức kinh doanh online thành công, tối ưu chi phí

Kinh doanh online đang dần phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và giúp người bán tăng thu nhập đáng kể. Tuy vậy để đứng vững và phát triển trong thị trường này, bạn cần sở hữu chiến lược bán hàng online hiệu quả để gia tăng doanh số và thu hút nhiều khách hàng tìm đến bạn. Vậy nên trong bài viết này Where S sẽ giới thiệu đến các bạn 6 công thức kinh doanh online thành công và tối ưu chi phí cho bạn. 

Yếu tố tác động đến doanh số kinh doanh online

Trước khi tìm hiểu chi tiết những công thức kinh doanh online hãy cùng Where S điểm qua những yếu tố tác động đến doanh số bán hàng. Việc tìm hiểu trước những yếu tố này sẽ giúp bạn chủ động lên kế hoạch và chiến lược kinh doanh phù hợp.

công thức kinh doanh online hiệu quả

Thị trường của mặt hàng kinh doanh online

Yếu tố đầu tiên chính là thị trường tiêu thụ. Tiêu chí này có ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của cửa hàng của bạn. Nếu sản phẩm phù hợp và đáp ứng được nhu cầu từ người tiêu dùng của thị trường thì việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Thị trường tiêu thụ không nên chỉ bó hẹp trong nước hay một độ tuổi, giới tính,… nhất định. Việc mở rộng thị trường góp phần sẽ giúp tăng khối lượng tiêu thụ và doanh số bán hàng cho công ty.

>> 8 ý tưởng tuyệt vời giúp bạn học cách làm giàu với 10 triệu đồng

Nền tảng kinh doanh phù hợp

Lựa chọn nền tảng kinh doanh phù hợp với mặt hàng là một yếu tố mà các nhà kinh doanh không thể bỏ qua. Khi định hình được nền tảng thích hợp sẽ giúp thương hiệu tăng cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng và thị trường. Từ đó, giúp tăng doanh thu và có nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Hiện nay, Facebook đang là nền tảng được nhiều bạn sử dụng để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh trực tuyến của mình. Bạn có thể kinh doanh qua tài khoản cá nhân hoặc fanpage, hình thức livestream cũng được ưa chuộng. 

công thức kinh doanh online

Hình thức livestream được ưa chuộng phổ biến hiện nay trên các sàn thương mại điện tử

Ngoài ra, kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo cũng được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, để kinh doanh hiệu quả, bạn cần tìm hiểu rõ về thị trường, chẳng hạn như khách hàng sẽ dùng nền tảng nào để mua sản phẩm này nhiều hơn, phân khúc giá tại các nền tảng như thế nào, mặt hàng này nên bán tại nền tảng nào,… Từ đó bạn sẽ dễ dàng tìm được các kênh kinh doanh phù hợp và hiệu quả hơn cho thương hiệu của mình. 

Nội dung và hình ảnh của sản phẩm

Nội dung và hình ảnh của sản phẩm thể hiện ở kiểu dáng mẫu mã, màu sắc, độ bền, khả năng thoả mãn thị hiếu người tiêu dùng,… Đây là một trong những điều kiện quyết định mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng với sản phẩm bởi vì họ không thể trực tiếp cầm trên tay sản phẩm vì vậy mọi thông tin họ đều tìm hiểu thông qua trang web bán hàng. Vậy nên, người bán hàng cần đảm bảo chất lượng hình ảnh và nội dung sản phẩm. Chẳng hạn như nội dung cần phải đầy đủ, chi tiết và rõ ràng để khách hàng có thể nắm được mọi thông tin về sản phẩm. Hình ảnh cần rõ nét và được chụp ở nhiều góc độ khác nhau giúp khách hàng có hình dung cụ thể về sản phẩm.

>> Điểm danh những khóa học kỹ năng mềm chất lượng bạn nên tham gia

Các chiến dịch quảng cáo

Đầu tư cho chạy quảng cáo và thiết kế website chuyên nghiệp là điều kiện cần thiết giúp sản phẩm của bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng và tạo cho người dùng những trải nghiệm thú vị khi truy cập vào trang web của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể tổ chức các chương trình khuyến mãi, tặng quà cũng như các trò chơi minigame trên fanpage, hội nhóm sẽ kích thích được nhiều người tham gia tương tác và tạo sức hút cho sản phẩm của bạn.

6 công thức kinh doanh online thành công, tối ưu chi phí

Sau đây Where S chia sẽ đến cách bạn một số công thức kinh doanh online mà người mới hoặc đã kinh doanh online để có thể tăng doanh thu và tối ưu chi phí.

Lựa chọn ngành hàng tiềm năng

Trước hết, bạn sẽ cần tìm những sản phẩm kinh doanh online hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Quan trọng là bạn cũng cần tìm ra một thị trường ngách chưa quá đông đúc và chưa cạnh tranh quá nhiều.

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm để bạn lựa chọn kinh doanh online như các mặt hàng quần áo thời trang, giày dép, mỹ phẩm, đồ handmade, đồ ăn nhanh, đồ uống, phụ kiện thời trang, cây cảnh mini,… Ngoài ra, bạn còn có thể kinh doanh thêm những sản phẩm khác theo thời vụ, theo xu hướng hay mùa lễ hội tại từng thời điểm trong năm.

>> Các khóa học kỹ năng mềm online siêu chất lượng

Thiết lập phễu bán hàng

Có nhiều chiến thuật marketing khác nhau mà bạn có thể áp dụng để quảng bá cửa hàng của mình đến những khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, nếu bạn thử hết tất cả các chiến thuật này thì khối lượng công việc của bạn sẽ trở nên dày đặc hơn. Thực tế, bạn có thể chi tiền để chạy quảng cáo Facebook, Google Ads,.. để tiếp cận nhóm khách hàng nhưng nếu xác định không đúng đối tượng thì khả năng chuyển đổi không cao. Do đó, việc thiết lập phễu bán hàng là cần thiết. Hiểu đơn giản phễu bán hàng (Sale Funnel) là một công cụ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hàng. 

Cụ thể hơn thì phễu bán hàng sẽ tổng kết và mô phỏng các giai đoạn khách hàng sẽ trải qua trước khi quyết định mua sản phẩm/ dịch vụ. Từ đó, bạn có thể phân tích, tìm ra nguyên nhân vì sao kết quả kinh doanh không như kỳ vọng. Sau đó điều chỉnh kế hoạch kinh doanh một cách tối ưu hơn để thúc đẩy và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Lựa chọn nền tảng kinh doanh online phù hợp

Khi đã kinh doanh trực tuyến thì chắc chắn bạn phải bán hàng qua các kênh mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Zalo, TikTok, Instagram,… và các sàn thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam gồm có Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. Số lượng khách hàng tiềm năng trên các kênh này là cực kỳ lớn và họ chắc chắn có nhu cầu mua hàng. Bạn chỉ cần biết khai thác và tận dụng hiệu quả thì đây sẽ là kênh bán hàng mang lại lợi nhuận “khủng” cho bạn.

Đầu tư vào nội dung và hình ảnh

Khi bạn mới bắt đầu việc kinh doanh trực tuyến thì sẽ có nhiều công việc bạn cần chuẩn bị. Nhưng một khi đã dấn thân bán hàng online, bạn cần chăm chút đến hình ảnh và nội dung kênh bán hàng của mình. Bởi vì khách hàng online sẽ mua bằng mắt đầu tiên, tỉ lệ món hàng có sự bắt mắt và chỉnh chu sẽ thu hút được ánh nhìn rất cao.  

Một số công cụ tự thiết kế poster và banner cho những bạn không chuyên như Canvas (trang web cho phép tự thiết kế dựa trên những template có sẵn), Inclip (giúp tạo những đoạn video ngắn với những template sẵn có), iWatermark (ứng dụng tạo logo trên hình dễ dàng),…

>> Những cách giải quyết vấn đề trong công việc thông minh, đạt hiệu quả cao

Trau chuốt bao bì đóng gói

Việc chú trọng vào bao bì và cách đóng gói sẽ giúp bạn chiếm trọn niềm tin của khách hàng. Người dùng có xu hướng dễ chịu hơn với những sản phẩm được đóng gói cẩn thận và một thông điệp từ cửa hàng mà họ đã lựa chọn. Bên cạnh việc bao bì được in logo, địa chỉ thì bạn có thể cân nhắc thêm thư cảm ơn, giấy hướng dẫn sử dụng hoặc phiếu bảo hành,… Đối với những sản phẩm dễ vỡ thì bạn cần đóng gói chống sốc cẩn thận, với quần áo thì bạn có thể kèm theo một tờ giấy thơm,… Chỉ những hành động nhỏ như vậy nhưng có thể giúp bạn giữ chân khách lâu hơn.

Thiết lập quy trình chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng chu đáo, nhiệt tình, luôn đáp ứng và giải quyết được mọi thắc mắc của khách hàng sẽ là một điểm cộng lớn, giúp khách hàng nhớ và quay lại mua sản phẩm của cửa hàng bạn. Lưu ý là bạn không chỉ chăm sóc khách hàng trong quá trình họ mua hàng mà còn nên chú trọng đến cả dịch vụ hậu mãi.

Thiết lập phễu bán hàng

Thiết lập quy trình chăm sóc khách hàng tối ưu

Như vậy, bạn có thể áp dụng các công thức kinh doanh online như trên bài viết vào các kế hoạch, dự định của bản thân.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *