Văn hóa ứng xử là cách thức giao tiếp giữa con người với nhau trong cuộc sống. Đặc biệt, khi hiểu rõ và ứng dụng được cách ứng xử thông minh nơi công sở, môi trường làm việc sẽ đoàn kết và thân thiện hơn, mang lại năng suất làm việc hiệu quả. Cụ thể là những cách nào, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Where S!
Vì sao cần học cách ứng xử thông minh tại công sở?
Ứng xử tinh tế, khôn ngoan sẽ quyết định đến sự hòa hợp, gắn kết giữa các cá nhân trong 1 tổ chức, công ty. Điều này còn góp phần xây dựng một tác phong làm việc chuyên nghiệp, gia tăng hiệu suất làm việc. Bên cạnh đó, nó còn mang lại một số lợi ích cho cá nhân cụ thể như:
- Có thêm nhiều mối quan hệ mới.
Giao tiếp ứng xử là mấu chốt để bạn xây dựng và duy trì sự đoàn kết, hòa hợp tại văn phòng. Khi những thông điệp, tâm tư, sự thấu hiểu được truyền đạt một cách hiệu quả, mối quan hệ giữa bạn bè đồng nghiệp cũng sẽ cải thiện theo hướng tích cực hơn. Các mối quan hệ mới xuất hiện nhiều hơn cũng góp phần mở ra những cánh cửa, cơ hội mới tốt hơn.
- Dễ dàng trở nên thành công hơn.
Bên cạnh việc thể hiện quan điểm, nguyện vọng sẽ trở nên dễ dàng hơn, việc học cách lắng nghe khi giao tiếp còn giúp bạn tiếp cận, trò chuyện được với nhiều người với nhiều góc nhìn khác nhau. Từ đó công việc cũng sẽ thuận lợi và dễ đạt được thành công.
- Trở nên tự tin, năng động hơn.
Đối với bất kỳ cá nhân nào, sở hữu kỹ năng giao tiếp, ứng xử tốt sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc thể hiện quan điểm, tính cách. Điều này sẽ giúp bạn tỏa sáng trước đám đông, mở ra những cơ hội mới cho bản thân.

>> Xem thêm: 5 cách chinh phục mọi người bằng kỹ năng giao tiếp khéo léo, tinh tế
9 cách ứng xử thông minh nơi công sở bạn nên biết
Mỗi tổ chức, doanh nghiệp đều có một văn hóa ứng xử và giao tiếp khác nhau. Tùy vào từng môi trường làm việc, bạn có thể vận dụng một số kỹ năng ứng xử sau đây để kịp thời thích ứng và hòa nhập hơn.
Kiểm soát giọng nói
Đôi khi, trong công việc sẽ có những lúc các nhân viên và sếp có khúc mắc, bất đồng. Tuy nhiên, nếu bạn nói chuyện với giọng nói khó chịu hoặc im lặng bỏ đi sẽ dễ dàng “mất điểm” với mọi người.. Do đó, khi đối diện với những tình huống nhạy cảm này, cách ứng xử thông minh nơi công sở lúc này chính là kiểm soát giọng nói. Nếu bạn là người sai, hãy thành thật nhận lỗi, nếu bạn đúng hãy nhẹ nhàng giải thích cho họ hiểu. Bạn nên cố gắng khéo léo để các mối quan hệ xung quanh được thoải mái và rộng mở hơn.
Quan tâm, động viên mọi người
Khi đồng nghiệp có rắc rối, muốn được chia sẻ, hãy đồng cảm và quan tâm đến họ. Cư xử nhã nhặn sẽ giúp mọi người xung quanh nhận thấy được thái độ quan tâm từ bạn và sẽ thật lòng cảm mến bạn hơn.
Trong công việc, hãy sẵn sàng giúp đỡ, tốt bụng và động viên đồng nghiệp. Đừng tiếc lời khen ngợi cho những người đã hoàn thành tốt công việc. Với cách cư xử như thế, chắc chắn bạn sẽ nhận được tôn trọng và yêu thương từ cả công ty.
>> Kỹ năng lắng nghe tích cực là gì? Cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe tích cực hiệu quả

Cư xử khéo léo là cách ứng xử thông minh nơi công sở
Ở bất cứ cuộc tranh cãi căng thẳng nào, hãy cố gắng thảo luận nhẹ nhàng. Đưa ra những lời khuyên và ý kiến một cách lịch sự, nhã nhặn. Những bất đồng có thể khiến mọi người trở nên ngượng ngùng hơn. Vì vậy, bạn hãy cư xử thật khéo léo để giữ cho bầu không khí làm việc được thoải mái và năng động.
Luôn vui vẻ, lạc quan
Sự vui vẻ, lạc quan không chỉ giúp bạn vượt qua stress (căng thẳng) mà con truyền năng lượng tích cực đến những người xung quanh. Môi trường làm việc thoải mái sẽ giúp họ cảm thấy yêu thích khi đồng hành cùng bạn. Vì thế, nếu có gặp bất cứ vấn đề nào, hãy cứ yêu đời và tích cực, công việc ắt sẽ được hoàn thành một cách trơn tru.
Học cách ứng xử thông minh với sếp
Khi ứng xử với người có chức vụ cao hơn, bạn cần giữ thái độ tôn trọng, lịch sự và luôn thể hiện sự tự tin, bình tĩnh. Trong một dự án, hãy trình bày ý kiến của mình một cách thẳng trắng, trung thực. Nếu có xảy ra những bất đồng, thay vì cố gắng tranh cãi hãy giải thích, thuyết phục và chứng minh một cách đúng đắn nhưng vẫn nhẹ nhàng, tế nhị.
>> 9 cách nói chuyện thông minh và khôn khéo trong giao tiếp ứng xử
Cẩn trọng khi nhận xét về người khác
Tốt nhất là bạn nên tránh xa những cuộc trò chuyện, thảo luận về điểm yếu của người khác. Nó thể hiện sự thiếu tôn trọng và ảnh hưởng đến các mối quan hệ tốt đẹp chốn công sở. Vì vậy, đừng để những câu chuyện phiếm làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của bạn.

Biết cách từ chối
Trước những lời nhờ vả của đồng nghiệp hoặc cấp trên, nếu bạn không thể chắc chắn sẽ hoàn thành được chúng, hãy thẳng thắn từ chối và nêu lý do vì sao mình không thực hiện được một cách chân thành. Vì nếu bạn nhận 1 dự án hay kế hoạch nào đó vượt tầm hiểu biết, nếu không thể thực hiện tốt sẽ khiến sự uy tín và năng lực của mình bị ảnh hưởng. Do đó, hãy đưa ra sự từ chối nếu như bạn không đủ khả năng, đồng nghiệp và sếp sẽ thông cảm cho bạn nếu lý do bạn đưa ra là hợp lý.
Chú ý tới cảm giác của mọi người
Một trong những cách ứng xử thông minh nơi công sở là quan tâm đến cảm giác của mọi người. Lời nói và tính cách hài hước sẽ giúp bầu không khí làm việc thoải mái hơn. Nhưng đôi khi, những lời nói đùa vô tư sẽ dễ khiến ai đó cảm thấy bối rối, ngượng ngùng. Trong bất kỳ cuộc trò chuyện nào, hãy luôn chú ý đến suy nghĩ và cảm giác của đối phương, tuyệt đối không mỉa mai, đùa cợt. Hãy luôn giữ một môi trường làm việc được tích cực, lúc này công việc của bạn cũng trở nên dễ dàng hơn.
>> 9 kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh cơ bản, giúp bạn thành công trong mọi cuộc đàm phán
Nâng cao kỹ năng giao tiếp và lắng nghe
Giao tiếp ứng xử khéo léo cũng được xem là một nghệ thuật. Một doanh nghiệp có hoạt động bền vững và phát triển hay không một phần đến từ nội bộ của mình. Vì vậy, những bạn đang làm việc tại môi trường công sở hãy xây dựng cho mình một kỹ năng giao tiếp thông minh, khéo léo.
