5 nguyên tắc vàng kỹ năng bắt tay giao tiếp để thành người tinh tế

Kỹ năng bắt tay trong giao tiếp có thể giúp những cuộc trò chuyện, đàm phán của bạn dễ dàng thành công hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết bắt tay đúng cách, đúng thời điểm. Trong bài chia sẻ dưới đây, Where S sẽ bật mí cho bạn ý nghĩa của hành động bắt tay cũng như giúp bạn rèn luyện được “kỹ năng bắt tay trong giao tiếp tinh tế” nhằm “ghi điểm” trong mắt người đối diện.

Ý nghĩa của hành động bắt tay trong giao tiếp

Hành động bắt tay trong các buổi gặp mặt, đàm phán là cách thể hiện sự tin tưởng và trân trọng của bạn với người đối diện. Đối phương sẽ cảm nhận được sự xem trọng của bạn dành cho họ thông qua cái bắt tay mạnh hay nhẹ, chặt hay lỏng.

Bên cạnh đó, hành động bắt tay cũng thể hiện một phần tính cách bên trong của bạn. Ví dụ, nếu cái bắt tay của bạn xiết chặt, dứt khoát thì chứng minh bạn là con người mạnh mẽ, quyết đoán. Ngược lại, cái bắt tay thiếu nội lực chứng tỏ bạn là con người hay do dự. Cùng với việc chào hỏi, kỹ năng bắt tay trong giao tiếp tinh tế sẽ giúp bạn gây được ấn tượng tốt cho người đối diện.

>> Bật mí 8 kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh giúp bạn thành công

kỹ năng bắt tay trong giao tiếp

5 nguyên tắc khi bắt tay giúp bạn “ghi điểm” trong buổi giao tiếp

Để ghi điểm với đối phương khi giao tiếp, bạn không nên bỏ qua 5 nguyên tắc vàng trong nghệ thuật bắt tay dưới đây.

Xác định đúng thứ tự bắt tay 

Việc xác định thứ tự ưu tiên trong cách bắt tay thể hiện bạn là người lịch sự, có sự hiểu biết trong việc cư xử đúng mực:

  • Về tuổi tác: Người nhiều tuổi hơn sẽ chủ động đưa tay ra bắt trước rồi người nhỏ tuổi hơn sẽ nhanh chóng đáp lại.
  • Về cấp bậc, địa vị: Cấp trên, sếp lớn đưa tay ra bắt trước thì cấp dưới mới được quyền đưa tay ra đáp lại.
  • Vê giới tính: Chỉ khi nào phụ nữ đưa tay ra trước thì nam giới mới có thể bắt tay còn không thì bạn chỉ nên gật đầu hoặc nghiêng mình để tỏ ý chào hỏi. Tuy nhiên, nam giới vẫn thể chủ động đưa tay ra trước nếu họ là người lớn tuổi hơn.
kỹ năng bắt tay trong giao tiếp để thành người tử tế

Lựa chọn thời điểm bất tay phù hợp

Việc lựa chọn thời điểm bắt tay phù hợp rất quan trọng nếu bạn không muốn biến bản thân trở thành một người kém duyên, thiếu lịch sự. Dưới đây là những thời điểm thích hợp để bắt tay người khác:

  • Khi bạn được giới thiệu với một ai đó.
  • Khi bạn nói lời tạm biệt với một ai đó.
  • Khi bắt đầu hoặc kết thúc hội thoại với ai đó hoặc trong một cuộc đàm phán kinh doanh.

Bắt tay trong các buổi gặp mặt được xem là một cách chào hỏi xã giao để mở đầu câu chuyện hoặc cho người khác thấy được sự cởi mở và thành ý muốn làm quen của bạn. Cái bắt tay còn là điều cần thiết để thể hiện yếu tố lịch sự tối thiểu khi bạn gặp gỡ đối tác. Bên cạnh đó, cái bắt tay thân thiện sẽ giúp bạn gia tăng sự tin cậy trong mắt đối tác và dễ dàng đàm phán thành công.

>> Xem thêm: Ngôn ngữ cơ thể trong đàm phán giúp bạn chinh phục khách hàng dễ dàng, hiệu quả

rèn luyện kỹ năng bắt tay trong giao tiếp

Luôn luôn chủ động 

Chủ động mở rộng cánh tay để tỏ ý muốn bắt tay, chào hỏi với người đối diện giúp thể hiện sự thân thiện và chân thành của bạn. Để việc bắt tay trở nên lịch sự thì bạn không được quá hấp tấp mà cần kiên nhẫn chờ đợi đối phương giơ tay ra đáp lại. Khi vừa mới gặp nhau, bạn tuyệt đối không nên cầm lấy bàn tay của người đối diện, điều này sẽ làm đối phương mất thiện cảm đối với bạn. Đặc biệt, hành động này sẽ khiến bạn trở thành người ưa nịnh nọt trong mắt của cấp trên.

Rèn luyện kỹ thuật bắt tay chuẩn chỉnh

Như đã đề cập ở trên, cái bắt tay bộc lộ một phần tính cách bên trong con người bạn. Vì vậy, để thể hiện sự thân thiện và phong thái tự tin trong mắt người đối diện thì bạn cần rèn luyện kỹ thuật bắt tay “chuẩn chỉnh”, cụ thể như sau:

  • Đầu tiên, bạn nên đứng cách đối phương một khoảng vừa đủ và hơi nghiêng người về phía trước. 
  • Sau đó, bạn đưa tay phải ra, ngón cái xoè trong khi 4 ngón còn lại khép chặt rồi nhẹ nhàng nắm lấy tay đối phương mà bắt một cách dứt khoát với lực vừa phải. 

Bạn cần tập trung tinh thần của mình, tránh xao nhãng trong khi bắt tay. Một vài người vì e ngại mà có thói quen nhìn đi nơi khác hoặc cúi gằm mặt xuống. Hành động này sẽ khiến hiệu quả giao tiếp của bạn bị sụt giảm. Để thể hiện sự chân thành, tự tin trong giao tiếp thì bạn nên giữ cho gương mặt của mình thật tươi tắn và luôn nhìn thẳng vào người đối diện.

>> Hướng dẫn thực hành kỹ năng ứng phó với căng thẳng và quản lý cảm xúc

các kỹ năng bắt tay trong giao tiếp

Thời gian bắt tay không nên quá lâu

Thời gian bắt tay “chuẩn xác” cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên một cái bắt tay “tinh tế” trong mắt người đối diện mà nhiều người thường bỏ qua. Thông thường, một cái bắt tay “lịch sự” và “tinh tế” chỉ nên kéo dài từ 2 – 4 giây. Bởi việc bắt tay quá nhanh sẽ thể hiện sự hời hợt, thiếu tôn trọng của bạn với đối phương. Còn bắt tay quá lâu thì dễ khiến đối phương khó chịu. Đặc biệt, nếu bạn là nam và bắt tay quá lâu với một phụ nữ thì sẽ dễ sinh hiểu lầm rằng bạn đang có ý định không tốt với họ.

Một số lưu ý để sở hữu kỹ năng bắt tay trong giao tiếp tinh tế

Để có thể sở hữu kỹ năng bắt tay trong giao tiếp tinh tế, bạn cần phải nắm vững các lưu ý sau:

  • Việc bắt tay nên diễn ra sau hoặc cùng với lời chào và nhớ đi kèm với lời giới thiệu bản thân sau đó. 
  • Người chủ động bắt tay cần dứt khoát, không siết quá mạnh, không lắc quá nhiều cũng như giữ quá lâu. 
  • Nên lau sạch, khô tay trước khi thực hiện bắt tay để thể hiện sự tôn trọng với người đối diện.
  • Luôn dùng tay phải để bắt tay trong khi giao tiếp, đặc biệt nếu người đối diện là người Ả Rập hoặc Ấn Độ. Vì theo quan điểm văn hóa thì tay trái là bàn tay không được sạch sẽ nên việc dùng tay phải sẽ thể hiện sự tôn trọng của bạn với họ. 
  • Hãy luôn đứng trong khi bắt tay vì đây là yêu cầu bắt buộc để thể hiện phép lịch sự tối thiểu. Nếu đang ngồi và có người chủ động chìa tay ra bắt, thì bạn hãy đứng lên rồi mới nắm lấy tay họ để đáp lại.
  • Tuyệt đối không nên từ chối cái bắt tay của người đối diện. Nếu có bệnh về tay hoặc tay ướt, bẩn thì khi từ chối bắt tay hãy đi kèm với lời giải thích chân thành.
  • Không đứng trên cao chìa tay về hướng người đối diện để bắt tay, trừ trường hợp cá biệt như trao thưởng cho người đoạt giải đứng trên bục,…
  • Không nên dùng cả hai tay bắt với hai người cùng một lúc, bắt tay chéo nhau, bắt tay qua đầu hoặc qua vai người khác.
  • Không nên đeo găng tay, đeo kính đen hoặc đội nón trong khi bắt tay. Tuy nhiên, khi giao tiếp ngoài xã hội thì chỉ có phụ nữ được phép đeo găng khi bắt tay. 
  • Không nên giơ tay ra bắt với người khác trong khi tay kia còn đút túi hoặc cầm đồ. 
  • Trong khi bắt tay, không nên kéo tay người đối diện về phía bạn hoặc đẩy tay về phía đối phương, không gạt tay từ trên xuống dưới, sang trái hoặc sang phải. 
  • Không tự tiện bắt tay khi đối phương chưa thật sự sẵn sàng, bởi việc này không thể hiện được thành ý của bạn mà còn biến bạn thành người thiếu tinh tế.

>> 9 kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh cơ bản, giúp bạn thành công trong mọi cuộc đàm phán

Một số lưu ý để sở hữu kỹ năng bắt tay trong giao tiếp tinh tế

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn nắm được kỹ năng bắt tay trong giao tiếp đúng đắn để trở thành người tinh tế cũng như giúp cuộc nói chuyện, đàm phán thuận lợi hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *