Bật mí 8 kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh giúp bạn thành công

Kỹ năng giao tiếp là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần không nhỏ trong việc gặt hái thành công trong kinh doanh. Hôm nay, Where S sẽ bật mí cho bạn 8 kỹ năng giao tiếp cực hiệu quả trong kinh doanh, giúp bạn dễ dàng chinh phục bất kỳ đối tác hya khách hàng nào.  

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh

Trong lĩnh vực kinh doanh, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn sở hữu trong tay đến 50% khả năng thành công để mở rộng mối quan hệ với đối tác và khách hàng của mình. Đồng thời còn mang lại vô vàn lợi ích tuyệt vời dưới đây:

  • Xây dựng đội ngũ nhân viên hùng hậu. Nhà lãnh đạo tài ba với kỹ năng giao tiếp khéo léo thì mới đủ khả năng xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Bởi họ chính là người giúp kết nối các cá nhân với nhau, giải quyết mâu thuẫn để tạo ra trường làm việc đoàn kết. Đồng thời, họ cũng là người biết cách động viên, thúc đẩy mọi người cùng cố gắng làm việc phát triển doanh nghiệp.
  • Truyền đạt thông tin chính xác, cụ thể. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn dễ dàng truyền đạt thông tin một cách cụ thể và chính xác nhất đến người nghe hay khách hàng của mình. Và trong trường hợp bị sai sót thì bạn vẫn có thể linh hoạt chuyển hướng về những thông tin chính xác một cách khéo léo nhất.
  • Chủ động nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của khách hàng. Thông qua những cuộc khảo sát, giao tiếp sẽ giúp bạn nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Từ đó giúp bạn điều chỉnh chiến lược kinh doanh để cung cấp những sản phẩm đáp ứng được tối đa nhu cầu của người dùng.
  • Cải thiện chất lượng dịch vụ. Sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt đồng nghĩa với việc dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn cũng sẽ được nâng cấp. Bởi bạn có thể nhanh chóng giải quyết mọi thắc mắc của khách hàng một cách chuyên nghiệp để từ đó tạo được niềm tin và uy tín với họ. Vì thế mà công việc kinh doanh của bạn sẽ trở nên thuận lợi hơn cũng như nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp để tiếp cận tối đa nguồn khách hàng tiềm năng.
  • Nắm bắt được xu hướng thị trường. Thông qua việc thường xuyên tương tác với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu và nắm bắt được xu hướng thị trường hiện nay. Để từ đó việc tư vấn sản phẩm sẽ trở nên dễ dàng bởi bạn luôn cung cấp được cái mà thị trường cần và giúp tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Cơ hội thăng tiến cho các cá nhân. Nếu bạn có được kỹ năng giao tiếp tốt thì việc mở rộng mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng sẽ trở nên thuận lợi hơn và cơ hội thăng tiến cũng đến gần hơn. Sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn gặt hái nhiều thành công trong kinh doanh để tiến gần hơn với cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp

>> Giao tiếp với khách hàng là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp với khách hàng

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh

8 Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh tăng khả năng thành công 

Để quá trình kinh doanh diễn ra thuận lợi, đem lại những kết quả cao nhất thì bạn cần phải nắm bắt được 8 kỹ năng giao tiếp cực hiệu quả sau:

Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe luôn được đề cao trong mọi cuộc nói chuyện, trao đổi và đặc biệt là khi làm việc với khách hàng. Bạn không nên nói quá nhiều mà cần tập trung lắng nghe ý kiến của đối phương để biết được nhu cầu và mong muốn của họ. Điều này không chỉ thể hiện sự tôn trọng với đối tác mà còn giúp bạn có thêm thông tin quan trọng từ người đối diện. Kỹ năng lắng nghe luôn được đề cao trong mọi cuộc nói chuyện, trao đổi và đặc biệt là khi làm việc với khách hàng

Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh tăng khả năng thành công

Phong thái giao tiếp chuẩn mực, chuyên nghiệp trong kinh doanh

Phong thái giao tiếp chuẩn mực, chuyên nghiệp là một trong những kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh cần được trang bị kỹ lưỡng. Bạn có thể không quá xinh đẹp, hấp dẫn nhưng tuyệt đối phải giữ được ngoại hình gọn gàng để thể hiện sự tôn trọng với khách hàng. Ngoài vấn đề trang phục, bạn cũng cần chú ý đến thái độ, ngôn ngữ cơ thể, biểu cảm gương mặt,… cụ thể:

  • Hãy luôn nở nụ cười trên môi trong lúc giao tiếp để tạo cảm giác tích cực, lạc quan cho người đối diện. Đó còn là cách mà bạn dùng để bày tỏ sự chân thành trong dịch vụ, sản phẩm mà bạn cung cấp. Nụ cười còn được xem là “vũ khí lợi hại” trong kinh doanh giúp bạn tạo niềm tin và ấn tượng tốt cho khách hàng.
  • Hãy luôn thể hiện thái độ niềm nở cũng như sử dụng ngôn từ chuẩn mực để giúp khách hàng cảm nhận được tôn trọng. Bạn cần dành hết sự tập trung cho việc lắng nghe và quan sát người đối diện trong mọi tình huống. Khi giao tiếp, hãy sử dụng ngôn từ phổ thông, dễ hiểu và lịch sự để chiếm được thiện cảm của người đối diện.
  • Hãy biết kiểm soát và tận dụng ngôn ngữ cơ thể để tạo ấn tượng tốt cho người đối diện bằng cách điều khiển các các bộ phận trên cơ thể hợp lý. Ví dụ như quá nhiều động tác dư thừa như vẫy tay, đảo mắt, lắc lư,… sẽ khiến bạn trở nên “kém duyên” trong mắt người khác…

>> 5 nguyên tắc vàng kỹ năng bắt tay giao tiếp để thành người tinh tế

Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh hiệu quả

Hãy luôn nở nụ cười trên môi trong lúc giao tiếp để tạo cảm giác tích cực, lạc quan cho người đối diện

Kỹ năng đặt câu hỏi khi giao tiếp trong kinh doanh

Kỹ năng đặt câu hỏi đóng vai trò “khá” quan trọng trong kinh doanh bởi việc này giúp bạn có thêm thông tin cần thiết để nâng cao và cải thiện chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn cần phải biết cách đặt câu hỏi một cách tinh tế để giúp người nghe cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Việc đặt câu hỏi thông minh còn giúp người đối diện có thiện cảm tốt với bạn và biết rằng bạn đã thật sự hiểu rõ vấn đề. Đặt câu hỏi thông minh và tinh tế giúp bạn dễ gây thiện cảm tốt với người đối diện

Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh

Xưng tên

Hãy luôn “xưng tên” của người đối diện trong khi giao tiếp, đặc biệt là lúc đạt câu hỏi. Ví dụ “Anh Tuấn cảm thấy sản phẩm của công ty chúng tôi như thế nào?”, “Chị Phương có muốn tư vấn thêm về các gói dịch vụ khác không?,… Việc xưng tên với khách hàng hay đối tác sẽ giúp bạn dễ dàng xóa bỏ rào cản khoảng cách giữa bản thân và người đối diện, khiến cuộc trò chuyện diễn ra tự nhiên và thuận lợi hơn. Xưng tên trong khi giao tiếp giúp bạn kéo gần khoảng cách với khách hàng và khiến cuộc trò chuyện diễn ra tự nhiên hơn

>> Nghệ thuật ứng xử thông minh nơi công sở giúp bạn “được lòng” tất cả mọi người

Giao tiếp trong kinh doanh

Đưa lời khuyên chân thành 

Đưa ra lời khuyên chân thành và tử tế là một trong những kỹ năng giao tiếp giúp bạn “ghi điểm” trong mắt người đối diện. Nếu lời khuyên thật sự hữu ích thì chắc chắn rằng khách hàng hoặc đối tác sẽ rất biết ơn và quý mến bạn đấy.

Đưa ra lời khuyên chân thành

Làm chủ cảm xúc 

Làm chủ cảm xúc là một trong những kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh “cực” quan trọng mà bạn cần rèn luyện. Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn hãy luôn kiểm soát tâm trạng và tránh để cảm xúc chi phối cuộc trò chuyện của ban với khách hàng. Bởi sự nóng giận sẽ dễ khiến bạn có những hành vi mất kiểm soát, gây ấn tượng xấu về hình ảnh công ty. Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn hãy luôn kiểm soát tâm trạng và tránh để cảm xúc chi phối cuộc trò chuyện của ban với khách hàng.

kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh mà bạn cần biết

Bày tỏ sự đồng cảm

Trong quá trình giao tiếp trong kinh doanh với khách hàng hay đối tác, hãy luôn cố gắng bày tỏ sự đồng cảm của bạn với câu chuyện của người đối diện. Điều này sẽ giúp bạn xóa bỏ khoảng cách và xây dựng lòng tin dễ dàng. Ngay cả trong trường hợp không thích câu chuyện đó, thì bạn  cũng hãy đồng cảm để thể hiện sự tôn trọng dành cho người đối diện. Luôn cố gắng bày tỏ sự đồng cảm với câu chuyện của người đối diện sẽ giúp bạn xóa bỏ khoảng cách và xây dựng lòng tin dễ dàng.

Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh để thành công

Không nên tranh luận

Trong kinh doanh, hãy hạn chế tranh luận nếu không thật sự cần thiết bởi bởi dù thắng hay thua thì bạn cũng sẽ đánh mất cơ hội hợp tác của mình. Thay vì tranh luận hãy lắng nghe để thấu hiểu và nắm bắt được mấu chốt của vấn đề để có thể thuyết phục khách hàng, đối tác đúng lúc.

Không nên tranh luận để tránh gây mất thiện cảm với người đối diện và đánh mất cơ hội hợp tác, làm ăn của bản thân. Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh không khó nhưng cũng đừng vì vậy mà xem nhẹ chúng, bởi mỗi hành động hay lời nói của bạn đều đại diện cho uy tín của doanh nghiệp. Để có được thành công nhất định trong lĩnh vực kinh doanh thì ngoài kỹ năng giao tiếp bạn cũng cần phải tích lũy rất nhiều kỹ năng mềm khác như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng lãnh đạo,…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *