Người thành công thường có những kỹ năng đàm phán nào?

Đối với mọi người nói chung và những người kinh doanh nói riêng thì kỹ năng đàm phán vô cùng quan trọng khi vì quyết định đến sự thành công của một cá nhân/doanh nghiệp. Trong phạm vị bài viết, Where S sẽ gợi ý đến bạn những kỹ năng dưới đây giúp bạn dễ dàng hơn trong đàm phán.

Kỹ năng đàm phán

Kỹ năng đàm phán là gì?

Đàm phán là quá trình thương lượng, trao đổi giữa hai hoặc nhiều bên nhằm đưa ra được thỏa thuận chung, thống nhất về quyền và lợi ích giữa các bên.

Kỹ năng đàm phán là tập hợp của những kỹ năng mềm như lập kế hoạch, thương lượng, giao tiếp, hợp tác… được vận dụng khoa học, khéo léo và chuyên nghiệp. Người thành thạo kỹ năng này có khả năng giải quyết hiệu quả các vấn đề về lợi ích giữa các bên, mang lại sự hài lòng cho những người tham gia trong khoảng thời gian cho phép.

Lợi ích và mục tiêu của kỹ năng đàm phán

Lợi ích của kỹ năng đàm phán mang lại không chỉ riêng trong công việc mà còn ở nhiều mặt trong cuộc sống. Dù trên bất cứ phương diện nào, tiến hành đàm phán sẽ là cách tối ưu nhất để bảo toàn quyền và lợi ích của các bên, duy trì mối quan hệ tốt đẹp, bền lâu. 

Trong kinh doanh, đàm phán sẽ giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu cụ thể, kết nối với đối tác, khách hàng trên phương diện hài hòa lợi ích, mang đến sự hài lòng cho tất cả mọi người.

Trong cuộc sống, kỹ năng đàm phán là cách hiệu quả để tạo nên sự liên kết, cộng tác giữa các bên, thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

Như vậy, có thể hiểu mục đích chung của đàm phán tìm cách đi đến thống nhất về các mối quan tâm chung hoặc giải quyết những vấn đề phát sinh giữa các bên. 

5 kỹ năng đàm phán hiệu quả trong kinh doanh mà bạn nên biết

Kỹ năng đàm phán là quá trình vận dụng và kết hợp nhiều kỹ năng mềm khác nhau, cần thời gian để rèn luyện một cách bài bản. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể ghi điểm với đối tác ngay cả khi chưa thực sự vững vàng về kỹ năng đàm phán nếu dựa trên những yếu tố sau:

1. Tạo ấn tượng tốt ban đầu

Ấn tượng ban đầu là tổng hòa của nhiều yếu tố gồm tác phong, thái độ, lời nói, ngôn ngữ hình thể… Những điều này sẽ tác động rất lớn đến cảm xúc của đối phương, giúp họ có ấn tượng tốt về bạn để bắt đầu quá trình đàm phán thật suôn sẻ. Vậy nên, hãy chú trọng đến việc tạo ấn tượng ngay từ đầu bằng một thái độ niềm nở, chân thành và một tác phong chỉnh chu trong bất kỳ một cuộc gặp gỡ nào.

Tạo ấn tượng tốt ban đầu trong kỹ năng đàm phán

2. Xác định và bám sát mục tiêu đề ra

Đây sẽ là kim chỉ nam để bạn luôn đi đúng hướng ngay cả khi đối phương là người có lý lẽ rất giỏi. Điều này sẽ góp phần tạo ấn tượng về sự chuyên nghiệp, khéo léo về bạn trong mắt đối tác.

3. Không nên thương lượng quá nhiều

Không thương lượng quá nhiều cũng là kỹ năng đàm phán cần thiết trong bất kỳ cuộc trao đổi nào. Hãy tìm hiểu và chuẩn bị thông tin thật kỹ và có chọn lọc để có thể đưa ra những ý kiến có trọng tâm, có mục đích. Đây là yếu tố giúp lời nói của bạn có trọng lượng hơn trong mắt đối tác đồng thời tránh các tình huống đi chệch vấn đề.

4. Kiểm soát tốt cảm xúc 

kỹ năng đàm phán của người thành công chính là luôn biết cách kiểm soát tốt cảm xúc trong bất kỳ tình huống nào. Điều này không chỉ giúp bạn duy trì tốt vị thế và sự chuyên nghiệp mà còn có sự bình tĩnh và sáng suốt cần thiết để không mắc phải những sai lầm ngoài ý muốn.

5. Không thành công cũng nên thành bạn

Trước khi bắt đầu bất kỳ cuộc đàm phán nào, hãy luôn tâm niệm rằng không thành công cũng nên thành bạn. Đây là kỹ năng đàm phán cần thiết để bạn mở rộng mối quan hệ, tránh các thái độ không chuẩn mực sau khi quá trình trao đổi kết thúc. Bởi không phải cuộc đàm phán nào cũng đi đến thành công nhưng người tiếp xúc với bạn vẫn có thể còn gặp lại ở những thời điểm khác trong tương lai. Vậy nên, ít nhất bạn hãy xem đây là cơ hội để kết giao, có thêm những mối quan hệ mới cho mình.

Kỹ năng đàm phán

Top 3 cuốn sách nên đọc để cải thiện kỹ năng đàm phán 

1. Bạn có thể đàm phán bất cứ điều gì

Đây là cuốn sách đúc kết toàn bộ quá trình hơn 40 năm kinh nghiệm của tác giả Herb Cohen với hàng nghìn cuộc đàm phán thành công. Cuốn sách sẽ giúp bạn làm rõ những yếu tố quan trọng về kỹ năng đàm phán, đồng thời đưa ra những ví dụ sinh động về việc vận dụng trong những tình huống khác nhau. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ học hỏi được rất nhiều cách xử lý mềm dẻo, tế nhị nhưng cũng vô cùng hiệu quả trong cuộc sống và công việc.

2. Những cuộc đàm phán quyết định

Cuốn sách được chắp bút bởi 4 tác giả Kerry Patterson, Joseph Grenny, Ron McMillan và Al Switzler sẽ tập trung vào phân tích các diễn biến tâm lý của con người trong các cuộc đàm phán quan trọng. Trên cơ sở đó, đưa ra những giải pháp khả thi để hành động một cách phù hợp. Cuốn sách bao gồm 12 chương, đưa bạn đi từ những nhận định chung đến các dẫn chứng cụ thể đã xảy ra trong cuộc sống, giúp bạn đúc kết những kinh nghiệm cần thiết để rút ra được mô hình chung trong các cuộc đàm phán.

Những cuộc đàm phán quyết định

3. Những đòn tâm lý trong thuyết phục

Trong cuốn sách này, nhà tâm lý học Robert B. Cialdini sẽ gợi ý cho bạn 6 vũ khí có tác động rất lớn trong bất kỳ cuộc đàm phán nào: cam kết và nhất quán, đáp trả, bằng chứng xã hội, khan hiếm, uy quyền và thiện cảm. Mỗi loại sẽ có tác động nhất định đến tâm lý con người, điều khiển và quyết định hành vi. Do đó, khi kết hợp lại với nhau, chúng sẽ tạo nên sức mạnh vô cùng lớn, giúp bạn thành công trong bất kỳ cuộc đàm phán nào. 

Những đòn tâm lý trong thuyết phục

Kỹ năng đàm phán là một trong những kỹ năng nâng cao, tổng hòa của nhiều kỹ năng mềm khác nhau. Do đó, muốn nhanh chóng nắm vững kỹ năng này, bạn cần có sự hướng dẫn bài bản và chuyên sâu từ những người có kinh nghiệm.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *